Trần Bảo Minh, tên tuổi marketing 'bom tấn' tại Việt Nam

Trần Bảo Minh, tên tuổi marketing 'bom tấn' tại Việt Nam

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:17
0
Nhắc tới Trần Bảo Minh là người ta nhắc tới tin đồn anh được đền bù hai căn biệt thự sau khi rời khỏi Vinamilk, hay chuyện anh rời Asia Foods, đơn vị sở hữu mì Gấu Đỏ, khi “cơm không lành, canh không ngọt” với HĐQT; hoặc nói đến marketing bom tấn...

'Phù thủy' Trần Bảo Minh có còn 'phép'?

Tôi đã có đôi lần may mắn được ngồi trò chuyện cùng 'phù thủy marketing' Trần Bảo Minh. Anh chẳng mấy khó gần như bao lời đồn đại, thỉnh thoảng vẫn ăn cơm hộp ở văn phòng, cũng nghe loại nhạc bình thường chứ chẳng phải Chopin hay Beethoven, cũng đóng bộ jeans, sơ mi như bao dân làm thương hiệu, ý tưởng...

Có lần gặp sau khi anh rời Asia Foods, thấy anh cứ băn khoăn tự hỏi: Tại sao báo chí cứ trách anh 'nhảy việc' nhiều, là 'phù thủy' không chung thủy, mà không đặt ngược lại câu hỏi: Tại sao anh phải ra đi? Doanh nghiệp đã làm gì để không níu giữ chân anh lại?

Với Trần Bảo Minh, dư luận có hai dòng quan điểm. Một là không thể bàn cãi về những đóng góp của Trần Bảo Minh trên con đường trở thành hãng sữa số 1 Việt Nam của Vinamilk, sự xuất hiện ấn tượng của TH true Milk, thời khắc “đình đám” của Mì Gấu Đỏ. Nhưng song song với những lời tán tụng, anh cũng nhận cả 'rổ đá' từ dư luận.

Nhắc tới tên anh, người ta hay kể đến tin đồn anh được đền bù hai căn biệt thự sau khi rời khỏi Vinamilk, hay chuyện anh rời Asia Foods, đơn vị sở hữu mì Gấu Đỏ, khi 'cơm không lành, canh không ngọt' với HĐQT; hoặc nhắc đến Trần Bảo Minh là nói đến marketing bom tấn... Chuyện anh rời Asia Foods và đến với sữa Ba Vì trong cương vị CEO cũng dấy lên nhiều quan điểm, đại loại là Trần Bảo Minh sẽ làm được gì? 'Phù thủy' phải chăng đang dần hết 'phép'?...

Truyền thông - Trần Bảo Minh, tên tuổi marketing 'bom tấn' tại Việt Nam

Trần Bảo Minh: 'Nếu anh nhận một nhiệm vụ lớn mà vẫn còn quan tâm đến tiền, chắc chắn anh sẽ làm bậy!'.

Còn nhớ, anh khởi nghiệp bằng công việc bán hàng cho Công ty Intel một thời gian ngắn, Trần Bảo Minh quyết định rời Intel về làm việc tại Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC), một liên doanh giữa Việt Nam và công ty con của PepsiCo.

Năm 1999, Trần Bảo Minh được giao nhiệm vụ mới, giám đốc Marketing của Công ty Pepsi IBC . Từ đó, hàng loạt ý tưởng marketing thông minh của Pepsi Việt Nam ra đời. Năm 2001, ông nhận giải thưởng 'Giám đốc Marketing xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương' của tập đoàn.

Thành công lớn nhất của Trần Bảo Minh là đưa sản phẩm nước tăng lực Sting (2002) và nước cam ép Twister (2003) vào thị trường. Sting ra đời từ cuộc nghiên cứu thị trường châu Á cho thấy, người tiêu dùng chuộng nước uống tăng lực có chất nhân sâm. Còn Twister kết hợp nước tinh khiết với đường và bột cam, thay cho nước cam người Việt thích dùng. Năm 2003, doanh thu của Pepsi Việt Nam tăng mạnh, riêng Sting tăng 30% và Aquafina tăng 80%. Đến nay, năm 2011, Sting chiếm 52% thị trường nước uống tăng lực cả nước (theo Neilsen Việt Nam).

Doanh số tăng, danh tiếng của Trần Bảo Minh cũng theo đó lan xa. Một năm sau đó, Trần Bảo Minh được 'điều' sang Anh để dự buổi phỏng vấn với một lãnh đạo marketing cao cấp của Tập đoàn Pepsi tại London, Anh quốc. Sau 45 phút đấu trí căng thẳng, Trần Bảo Minh bước ra khỏi phòng phỏng vấn với trọng trách mới: Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi.

Năm 2004, Minh là người châu Á đầu tiên giữ vị trí quản lý cao cấp ở Pepsi toàn cầu. Năm đó ông 36 tuổi. Chỉ sau 45 phút, ông đã bước một bước từ một thị trường Việt Nam doanh số 18 triệu két/năm để sang thị trường toàn cầu 3 tỉ két/năm.

Trần Bảo Minh đang 'tích lũy' để mong làm điều lớn lao hơn

Tháng 10.2006, Trần Bảo Minh về nước, ngồi vào chiếc ghế phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, marketing của Vinamilk. Với Vinamilk, thông điệp 'sữa nội chất lượng' và 'sữa tươi 100%' thực sự là cú đột phá với thị trường giai đoạn 2006-2009 khi tạo dấu ấn mạnh mẽ lên nhận thức, hành vi của người tiêu dùng. Những đoạn quảng cáo với hình ảnh đàn bò sữa ngộ nghĩnh, hài hước của Vinamilk lần lượt được tung ra, tạo hưng phấn cho khán giả nhí và sự tin tưởng của các vị phụ huynh.

Sau khi rời Vinamilk, Trần Bảo Minh tiếp tục gây ấn tượng với chiến dịch sữa sạch tại tập đoàn Thái Hương và thương hiệu THTrue Milk. Những quảng cáo của THTrue Milk với thông điệp 'sữa sạch' cũng khá ấn tượng.

Truyền thông - Trần Bảo Minh, tên tuổi marketing 'bom tấn' tại Việt Nam (Hình 2).

Hẳn là chúng ta chưa quên cái tên Mì Gấu Đỏ với chiến thuật Viral Marketing. Khi bắt tay làm việc với Asia Food, Trần Bảo Minh đã cho ra đời Clip quảng cáo thành công ngoài mong đợi: Gấu đỏ gắn kết yêu thương. Giai đoạn đó, chiến dịch 'Gắn kết yêu thương' cùng với việc thay đổi bao bì của Mì Gấu Đỏ khiến doanh thu của hãng này tăng khoảng 30% so với trước, dù một số khu vực không có nhiều thay đổi do vấn đề phân phối.

Dư âm về việc Trần Bảo Minh rời bỏ Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) từ cuối tháng 8/2012 chưa lắng xuống thì thông tin mới đây trên một tờ báo điện tử cho rằng, ông Minh chính thức xác nhận đầu quân cho Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP). Mục tiêu lớn mà ông Minh ấp ủ là thay đổi bộ mặt nông thôn qua những dòng sữa tươi.

Nhìn lại 'biểu đồ' sự nghiệp của Trần Bảo Minh, người ta có cảm giác, thậm chí là nhận thấy một cách rõ ràng rằng, quy mô công ty anh 'đầu quân' ngày một nhỏ dần. Từ hàng ngũ quản lý của Pepsi, một tập đoàn đa quốc gia, rồi đến Vinamilk, hãng sữa số 1 Việt Nam, đến TH true Milk, Asia Foods và hiện nay là sữa Ba Vì, một thương hiệu đang trong quá trình tăng cường sự hiện diện trên khắp cả nước.

Không tránh né bất kỳ thắc mắc nào, Trần Bảo Minh khẳng định, đúng là quy mô công ty ngày một nhỏ nhưng thu nhập của anh là tăng chứ không giảm, hơn nữa, sự thách thức cũng lớn dần. Ngay như lúc rời Vinamilk đến TH true Milk năm 2009, Trần Bảo Minh cùng ba đồng sự ngồi bàn bạc xem có nên về giúp TH true Milk hay không tại khách sạn Sofitel (Hà Nội), anh rất do dự khi dự án vẫn còn nằm trên giấy nhưng một trong ba đồng sự của anh khi đó là Ngô Minh Hải (hiện là Phó tổng nhân sự của TH Group), người lớn tuổi và có nhiều kinh nghiệm sống hơn Trần Bảo Minh, khuyên: 'Đã làm thì phải làm việc để đời, cái mà người khác không làm được'.

Với sự nghiệp, Minh luôn nói, anh mới 45, nghĩa là vừa chạm ngưỡng đỉnh cao về quản trị, trong khi kinh tế Việt Nam từ 5 - 7 năm tới vẫn cần chất xám, hiện tại, anh đang 'tích lũy' để mong một ngày nào đó làm điều lớn hơn cho Việt Nam mà không cần quan tâm đến tiền, bởi theo Trần Bảo Minh, 'nếu anh nhận một nhiệm vụ lớn mà vẫn còn quan tâm đến tiền, chắc chắn anh sẽ làm bậy!'.

Mạnh Hùng

Nhiều trẻ uống phải sữa nhiễm khuẩn

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:50
Nhiều gia đình tại TP HCM như đang ngồi trên đống lửa khi con mình đã uống phải sữa trong diện thu hồi. Lo lắng, nhưng khá nhiều phụ huynh không gọi được đường dây nóng của các hãng sữa.

Những câu nói bất hủ làm nên thương hiệu của 'Bill Gates Việt'

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:58
Được mệnh danh là ‘Bill Gates’ của Việt Nam, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã có những phát ngôn bất hủ.

Dí dỏm hay thương hiệu của cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam

Thứ 7, 03/08/2013 | 17:24
Có lẽ những suy nghĩ khác người và trí thông minh, sự dí dỏm đã làm nên một Nguyễn Thành Nam rất thành công và đặc biệt nổi tiếng.

'Running Man' hay bài học quý giá về marketing

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:24
Cuốc chạy theo xe Arseanal của anh chàng "Running Man" là một bài học tốt về cách tạo khác biệt để đạt được thành công trong marketing.

Doanh nhân bỏ thi đại học, làm giàu từ Internet

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:52
Nguyễn Văn Dũng, người sáng lập kiêm chủ tịch của Netlink cho biết, việc bỏ thi đại học, bước vào trường đời sớm là quyết định khó khăn nhất của anh.

Những thương hiệu Việt trụ vững sau trăm năm

Thứ 5, 08/08/2013 | 10:20
Habeco, Halico, sabeco, xi măng Hải Phòng, bia Larue,... là những thương hiệu Việt vẫn trụ vững sau một trăm năm hoạt động.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.